วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

เนื้อเพลงชาติไทย


เนื้อเพลงชาติไทย - คำร้องประพันธ์โดย พันเอกหลวงสารานุประพันธ์(นวล ปาจิณพยัคฆ์)


ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย

เป็นประชารัฐ ไผทของไทยทุกส่วน
อยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล ด้วยไทยล้วนหมาย รักสามัคคี
ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่
สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี เถลิงประเทศชาติไทยทวี มีชัย ชโย

เกี่ยวกับเพลงชาติไทย


เพลงชาติไทย เกิดขึ้่นในสมัยรัชการที่ 5 โดยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งสมัยรรัชการที่ 5 ได้นายทหารอังกฤษเข้ามาเป็นครูฝึก และได้ใช้เพลง God Save the Queen เป็นเพลงฝึกของทหารแตร ในการฝึกทหารสมัยนั้นใช้แบบอย่างประเทศอังกฤษทั้งหมด ต่อมาพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ได้ประพันธ์เนื้อร้องขึ้นมาใหม่ โดยใช้เพลง God Save the Queen และตั้งชื่อเพลงขึ้นใหม่ว่า "จอมราชจงเจริญ" นับเป็นเพลงชาติฉบับแรกของสยาม

ระหว่างพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสร็จประพาศ สิงคโปร์และมีการบรรเลงเพลง God Save the Queen ขึ้น พระองค์ทรงตระหนักว่าประเทศมีความจำเป็น จะต้องมีเพลงชาติที่เป็นของตัวเองขึ้น และได้นำเพลงพระราชนิพนธ์ของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ โดยนำมาเรียบเรียงใหม่ นับเป็น เพลงชาติไทยฉบับที่สอง

เพลงชาติฉบับปัจจุบัน คือ เพลงชาติฉบับพระเจนดุริยางค์ ที่เปลี่ยนคำร้องประพันธ์โดย พันเอกหลวงสารานุประพันธ์(นวล ปาจิณพยัคฆ์) ใช้เป็นเพลงชาติตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ กระทั่งปัจจุบัน ครั้งนั้นทางรัฐบาลได้ประกาศประกวด เพลงชาติขึ้นใหม่ ในเดือน กันยายน ผลประกวดปรากฏ ผู้ชนะได้แก่ นายพันเอกหลวง สารานุประพันธ์(นวล ปาจิณพยัคฆ์) ซึ่งส่ง ในนามของ กองทัพบก

รัฐบาล ได้ประกาศใช้เพลงชาติไทย ฉบับปัจจุบัน เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๘๒